3 kỹ năng quản lý nhân sự “nhất định phải có” khi chuyển đổi số
Kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu đối với nhà quản lý trong bối cảnh chuyển đổi số gồm kỹ năng làm chủ công nghệ, phân tích và định hướng dữ liệu và kỹ năng giao tiếp trong thời đại số. Những kỹ năng này sẽ giúp các nhà quản lý nhân sự định hướng các chiến lược nhân sự hiệu quả đối với thế hệ nhân sự gắn liền với công nghệ như hiện nay.
Ba kỹ năng quản lý này có tác động như thế nào đối với doanh nghiệp sẽ được DIGINET chia sẻ trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!
Kỹ năng làm chủ công nghệ
Trong thời đại số hóa, các doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ gần như đều đã làm việc trên các phần mềm. Ví dụ như phần mềm chấm công tính lương, phần mềm quản lý task management, v.v. Vì vậy, khả năng làm chủ công nghệ là điều cần thiết đối với người quản lý nhân sự. Mặc dù họ không cần phải là một chuyên gia CNTT hoặc nhà phân tích dữ liệu, nhưng nếu có nhận thức và có kỹ năng quản lý nhân sự bằng các công cụ, hệ thống có sẵn sẽ giúp làm việc hiệu quả và năng suất hơn.
Các doanh nghiệp lớn có thể sử dụng những hệ thống quản lý nhân sự được phát triển và triển khai bởi nhà cung cấp nước ngoài hoặc trong nước như DIGINET. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với quy trình làm việc và quy mô của mình.
>>> Xem thêm: Quản lý thông tin nhân sự đơn giản hơn bằng cách này!
Kỹ năng phân tích và định hướng dữ liệu
Đối với mỗi doanh nghiệp, dữ liệu là tài sản quý giá cần được bảo mật và đảm bảo chính xác. Trong quản lý nhân sự, dữ liệu nhân sự là cơ sở để người quản lý xác định nhân viên phù hợp, có tiềm năng để tuyển dụng và cũng nhờ đó để phân tích lợi ích, đạt được mức lương và chế độ thích hợp với mỗi nhân viên. Bên cạnh đó, dựa vào nguồn dữ liệu qua thời gian mà người quản lý có thể dự đoán nhu cầu nhân sự trong tương lai để đưa ra kế hoạch tuyển dụng, đào tạo hiệu quả.
Người quản lý nhân sự cần trau dồi kỹ năng phân tích các số liệu nhân sự quan trọng như: tỷ lệ luân chuyển nhân viên; tình trạng nghỉ phép/ không phép; đánh giá và hiệu suất làm việc; tình hình sức khỏe nhân viên, v.v. Người quản lý có thể dựa trên các báo cáo mà phần mềm quản lý nhân sự cung cấp để phân tích và đưa ra các quyết định chính xác.
Kỹ năng giao tiếp trong thời đại số
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng nhất, bởi người quản lý nhân sự là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhân viên. Họ là nguồn thông tin của ban lãnh đạo và nhân viên, việc truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và chính xác giữa các bên là điều kiện tiên quyết để hoàn thành các công việc và mục tiêu chung của cả doanh nghiệp.
Một người quản lý nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tốt để xử lý các công việc hàng ngày và đáp ứng các tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Các kỹ năng giao tiếp bao gồm kỹ năng lắng nghe tích cực, trung thực và chính trực, sử dụng trí tuệ cảm xúc khi trò chuyện, v.v. Ngoài ra, trong thời đại số thì kỹ năng giao tiếp trực tuyến cũng vô cùng quan trọng; thông qua các công cụ như Zalo, Skype, Facebook, v.v. người quản lý và nhân viên có thể giao tiếp một cách thuận tiện và nhanh chóng, nhưng cũng là rắc rối vì bỏ lỡ thông tin, thông tin không chính thức nếu giao tiếp không rõ ràng.
Mặt khác, kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng rất cần thiết đối với các nhà quản lý nhân sự.
Các tín hiệu đơn giản như giọng nói, nét mặt, tư thế và không gian cá nhân có thể quyết định diễn biến của cuộc trò chuyện và phản ứng của nhân viên. Tương tự, bạn có thể nắm bắt được cách giao tiếp phi ngôn ngữ của người khác, giúp bạn hiểu được cảm giác của họ. Giao tiếp phi ngôn ngữ giúp người quản lý nhân sự xác định xem mọi người có cảm thấy khó chịu, không trung thực hay bối rối trong các cuộc trò chuyện hoặc thuyết trình hay không. Những kỹ năng này rất cần thiết đối với người quản lý nhân sự, đặc biệt trong các tình huống như nhân viên nộp đơn khiếu nại về phân biệt đối xử hoặc một ứng viên mới trải qua một cuộc phỏng vấn xin việc.
Khi quản lý nhân sự phát triển cùng với công nghệ thì việc nắm bắt các xu hướng trong tương lai và đảm bảo phát triển các kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ là tất yếu đối với sự thành công của doanh nghiệp. Ngoài ba kỹ năng được nhắc đến trong bài viết này, người quản lý nhân sự cần chủ động tìm hiểu và trau dồi thêm nhiều kỹ năng quản lý số để có thể kịp thời điều chỉnh phương pháp quản lý cho phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.
>>> Xem thêm: Triển khai phần mềm DIGINET ERP cho Thiên Hương Food