Hệ thống ERP được cấu trúc từ những phân hệ nào?

Hệ thống ERP được cấu trúc từ những phân hệ nào?

Hệ thống ERP là gì? không còn là khái niệm xa lạ với doanh nghiệp; đặc biệt là đối với các nhà quản lý thì đây là công cụ đắc lực giúp hoàn thành nhiệm vụ quản trị một cách toàn diện và hiệu quả nhất. Các thông tin, dữ liệu được tổ chức tập trung trên một hệ thống; góp phần tiết kiệm chi phí vào giấy tờ hồ sơ, tiết kiệm thời gian tra cứu cũng như đảm bảo độ chính xác và an toàn cho dữ liệu.

Ngoài ra, nhờ hệ thống ERP mà nhà quản lý có đủ cơ sở, số liệu để ra quyết định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, nhân sự,…

Một cách đơn giản, ERP là phương tiện tích hợp con người, quy trình và công nghệ trong một doanh nghiệp. Để thực hiện được điều đó, phần mềm ERP được DIGINET thiết kế xung quanh một cấu trúc dữ liệu, gồm các phân hệ sau:

hệ thống erp

Phân hệ sản xuất trong hệ thống ERP

Đóng vai trò quan trọng giúp nhà quản trị quản lý quy trình triển khai sản xuất; sao cho các hoạt động: quản trị sản xuất, quản lý chất lượng, năng lực sản xuất, lịch sản xuất, kế hoạch cung ứng và sản xuất, định mức sản xuất, bảo dưỡng thiết bị,…được theo dõi và kiểm soát ở mức tốt nhất.

Phân hệ cung ứng 

Quy trình cung ứng như mua hàng, tồn kho, yêu cầu mua hàng,… được quản lý chi tiết trong phân hệ cung ứng của hệ thống ERP.

Đối với nhiệm vụ quản lý tồn kho, nhà quản trị có thể dễ dàng nắm bắt tình hình hàng hóa, thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên vật liệu, vật tư,… trong doanh nghiệp. Hơn nữa, phần mềm DIGINET ERP cho phép báo cáo phân tích hàng tồn kho theo nhiều chiều, nhiều tiêu chí như: nhóm, chủng loại, nguồn gốc,… hay theo nhiều chỉ số vật lý gồm: trọng lượng, khối lượng tịnh, chiều cao, rộng, dài,…

Phân hệ tài chính 

Tài chính ảnh hưởng đến quy trình sản xuất cũng như các yêu cầu cung ứng của doanh nghiệp. Trong phần mềm ERP, phân hệ tài chính gồm các các phần: vốn bằng tiền, phải thu, phải trả, tài sản cố định, tổng hợp, thuế, công cụ dụng cụ, quản lý vay, quản lý tiền gửi,…giúp nhà quản lý theo dõi các khoản tiền và xử lý tất cả các nghiệp vụ liên quan đến tiền trong doanh nghiệp.

Phân hệ kinh doanh 

Quá trình bán hàng của doanh nghiệp đa số liên quan đến các nghiệp vụ như: bán hàng, chiết khấu khuyến mại, bán lẻ, quản lý quan hệ khách hàng,  dịch vụ khách hàng, quản lý hợp đồng,… Để hoàn thành những nhiệm vụ này trong thời gian ngắn nhất với hiệu quả cao nhất; linh hoạt điều chỉnh và báo cáo tổng quát đến chi tiết thì phần mềm ERP là công cụ hữu hiệu nhất.

Phân hệ quản lý dự án

Trong hệ thống ERP, phân hệ dự án phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo mô hình dự án như: quản lý dự án, quản lý quy trình kinh doanh bất động sản, giá thành dự án bất động sản,…

Phân hệ quản trị nguồn nhân lực

Quản trị nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của nhà quản lý. Trong hệ thống ERP, phân hệ nhân sự được xây dựng để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến người lao động; có thể kể đến như: quản lý quy trình chấm công, tính phép, tính lương; đào tạo, tuyển dụng, đánh giá nhân viên; trang thiết bị lao động,…

 

cấu trúc hệ thống erp

>>> Xem thêm: Phần mềm giúp thấu hiểu và chinh phục khách hàng

Vì sao doanh nghiệp nên đầu tư phần mềm ERP?

Tăng năng suất lao động

  • Tiết giảm tối đa Paperwork
  • Giảm sai sót cho quy trình làm việc
  • Tính toán và xử lý số liệu nhanh chóng
  • Tương tác trực tiếp, thực hiện nhiều việc cùng lúc
  • Phân bổ nhân sự, tài nguyên hợp lý và hiệu quả

Tăng mức hài lòng của người lao động

  • Hạn chế các khiếu nại do sai sót, nhầm lẫn
  • Các đề xuất cá nhân được xử lý nhanh chóng
  • Đánh giá khách quan, minh bạch nhờ KPI chính xác
  • Thông tin nhanh chóng, đúng và đủ cho từng đối tượng
  • Chính sách, chế độ được quy định cụ thể, công khai.

Chuẩn hóa các quy trình hoạt động

  • Thiết lập và tự động hóa các quy trình
  • Quản lý chặt chẽ, toàn diện trên một hệ thống
  • Kiểm soát chi phí và chủ động dòng tiền
  • Dễ dàng liên kết, phối hợp nội bộ
  • Đảm bảo mọi hoạt động đều bình thường dù có biến động nhân sự

Tối ưu hóa các hoạt động quản lý

  • Tổ chức tập trung, truy xuất nhanh các thông tin
  • Quản lý linh hoạt theo chính sách, quy mô công ty
  • Theo dõi các hoạt động nhân sự theo thời gian thực.
  • Cảnh báo nhắc việc giúp nhân sự kịp thời cập nhật công việc.
  • Tổng hợp và phân tích dữ liệu hỗ trợ Ban lãnh đạo ra quyết định.

Tăng cường bảo mật dữ liệu

  • Phân quyền chức năng, dữ liệu cho từng người dùng
  • Dễ dàng kiểm tra lịch sử hoạt động của người dùng
  • Mã hóa các dữ liệu quan trọng, nhạy cảm

Như vậy DIGINET đã cung cấp thông tin cần thiết về hệ thống ERP. Tuy nhiên, trên thực tế để triển khai thành công phần mềm này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng; sự tham gia của Ban lãnh đạo cùng đội ngũ triển khai chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có nhiều khúc mắc cần được lý giải, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0908 402 668.