Mô hình làm việc kết hợp (Hybrid work) là gì? Vì sao nhân viên muốn nó?
Mô hình làm việc kết hợp là một sự khác biệt lớn so với mô hình làm việc truyền thống, không chỉ giúp doanh nghiệp “thích nghi” với những biến động mà mô hình làm việc kết hợp còn là sự mong mỏi của nhân viên. Vậy thực chất mô hình này là gì? và vì sao nhân viên của bạn lại muốn làm việc trong một môi trường như thế. Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.
Mô hình làm việc kết hợp (Hybrid work) là gì?
Hiểu một cách đơn giản, mô hình làm việc kết hợp là một cách tiếp cận linh hoạt cho phép nhân viên phân chia thời gian làm việc tại văn phòng kết hợp với làm việc tại nhà.
Dưới đây là một số mô hình làm việc kết hợp khác nhau mà các công ty đang sử dụng:
- Kết hợp theo ý muốn: Nhân viên có thể chọn (những) ngày đến văn phòng
- Chia tuần kết hợp: Công ty ấn định các ngày cụ thể để làm việc tại chỗ và làm việc từ xa theo nhóm hoặc chức năng
- Lập lịch trình cho người quản lý kết hợp: Người quản lý chọn (những) ngày mà nhóm của họ đến văn phòng
- Kết hợp hỗn hợp: Một sự kết hợp của cả ba mô hình trên.
Mục đích quan trọng của Hybrid work là mang lại cho nhân viên sự linh hoạt về cách thức và vị trí họ làm việc, đồng thời mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống theo cách tốt hơn. Nhân viên sẽ cảm thấy có thể luân phiên giữa nhà và văn phòng một cách liền mạch mà không làm giảm năng suất.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn sàng lọc ứng viên hiệu quả và tiết kiệm
Những lợi ích của mô hình làm việc kết hợp
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Wakefield Research cho thấy gần một nửa số nhân viên (47%) có khả năng sẽ tìm kiếm một công việc khác nếu chủ của họ không đưa ra một mô hình làm việc linh hoạt .
Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi dữ liệu từ cuộc khảo sát tháng 4 năm 2022 cho thấy 77% công ty đã chọn chuyển sang hoạt động kết hợp. Hơn nữa, 56% trong số các công ty đó đang cho phép nhân viên lựa chọn thời gian và tần suất họ muốn đến văn phòng.
Vậy điều gì thu hút nhân viên lựa chọn mô hình làm việc kết hợp? Hãy cùng xem xét một số lợi ích của công việc kết hợp đối với nhân viên và công ty.
Xác định thời gian và cách thức làm việc hiệu quả nhất
Làm việc tại văn phòng 100% có nghĩa mọi người sẽ bắt đầu giờ làm việc từ 8 hoặc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày. Ngược lại, với mô hình làm việc kết hợp, nhân viên có thể linh hoạt hơn để hoàn thành công việc khi nào và ở đâu họ có năng suất cao nhất. Ví dụ, một số người làm việc hiệu quả nhất vào sáng sớm trong khi những người khác làm tốt hơn vào buổi tối. Họ cũng có thể chọn làm việc với đồng đội tại chỗ hoặc thực hiện công việc trực tiếp từ một địa điểm từ xa.
Cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn
Trong cuộc khảo sát tháng 1 năm 2022, 63% nhân viên nói rằng sự linh hoạt sẽ khiến họ cảm thấy được trao quyền nhiều hơn; và đây là lý do chính khiến nhân viên bị thu hút bởi mô hình làm việc kết hợp.
Sự cân bằng dễ dàng đạt được hơn khi công việc được sắp xếp linh hoạt. Khi nhân viên có nhiều quyền kiểm soát hơn về lịch trình làm việc của mình, họ có thể dành thời gian để chăm sóc những việc thường xảy ra trong cuộc sống cá nhân của mình — cho dù đó là chạy việc vặt, đón con từ nhà trẻ hay về nhà để giao hàng.
Giảm tiếp xúc với bệnh tật
Sau khi trải qua đại dịch Covid-19, đa số nhân viên cho biết họ thật sự lo lắng về sức khỏe và sự an toàn của mình khi quay trở lại làm việc .
Làm việc kết hợp cho phép ít người hơn ở nơi làm việc cùng một lúc. Điều này làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong trường hợp có một nhân viên nào đó bị bệnh. Và vì mọi người có thể tùy chọn làm việc từ xa thì một nhân viên bị bệnh hoàn toàn có thể ở nhà để bảo vệ đồng nghiệp của họ.
Tuyển dụng nhân tài trên toàn cầu
Khi áp dụng mô hình làm việc kết hợp, công ty của bạn có thể thuê nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Được tiếp cận nguồn nhân tài rộng lớn hơn có nghĩa là bạn có thể thuê những người có kỹ năng chuyên môn. Điều này có thể mang lại cho tổ chức của bạn một lợi thế cạnh tranh, giúp bạn tiến vào các thị trường mới và đảm bảo năng suất hoạt động liên tục.
Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng
Khi hoạt động với mô hình làm việc kết hợp thì số lượng nhân viên có mặt tại văn phòng vào cùng một thời điểm sẽ giảm đi. Đối với một số công ty, điều này có nghĩa là giảm quy mô văn phòng. Xem xét lại thì đây là cơ hội có thể giúp công ty giảm chi phí thuê mướn văn phòng.
Theo xu hướng phát triển hiện nay có thể thấy mô hình làm việc kết hợp không còn là một phong cách làm việc thay thế nữa. Tuy nhiên, giống như bất kỳ mô hình làm việc nào thì đều có những lợi ích và bất lợi. Mô hình này cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt trong công việc nhằm mang lại năng suất và kết quả cao hơn cho doanh nghiệp của bạn; ngược lại làm thế nào để áp dụng mô hình này một cách hiệu quả thì ban lãnh đạo mỗi doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, phân tích để đưa ra phương án thích hợp nhất.
>>> Xem thêm: Nghiệm thu dự án phần mềm quản trị ERP cho Công ty CP Dệt Đông Quang