11 xu hướng tuyển dụng nhân sự quan trọng trong năm 2024

11 xu hướng tuyển dụng nhân sự quan trọng trong năm 2024

Xu hướng tuyển dụng nhân sự có sự thay đổi qua từng năm, do tác động của nhiều yếu tố như công nghệ, kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa đã làm thay đổi cách thức tuyển dụng và quản lý nhân sự tại các doanh nghiệp. Trong năm 2024, bối cảnh thị trường lao động tiếp tục biến động không ngừng, một mặt thị trường tuyển dụng phục hồi sau đại dịch Covid-19, một mặt chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và sự xuất hiện của các công nghệ mới.

Sau đây là 11 xu hướng tuyển dụng đáng chú ý trong năm 2024 này!

Xu hướng truyển dụng nhân sự Employer-Employee Driven Market lên ngôi

Hiện nay thị trường tuyển dụng dần chuyển từ Employer-Driven Market (thị trường do nhà tuyển dụng dẫn dắt) sang Employee-Driven Market (thị trường do người lao động dẫn dắt). Trong thị trường do người lao động dẫn dắt, người lao động có nhiều quyền lực hơn trong quá trình tuyển dụng, do đó các doanh nghiệp cần chú trọng đến các yếu tố:

  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn
  • Cung cấp các cơ hội phát triển và thăng tiến
  • Tạo ra môi trường làm việc tích cực và gắn bó.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kỹ năng cao sẽ tăng cao

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, các doanh nghiệp sẽ cần nhiều nhân sự có kỹ năng cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Theo khảo sát của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kỹ năng cao trong năm 2024 sẽ tăng 30% so với năm 2023.

“Làm việc kết hợp” bước vào giai đoạn suy thoái trong năm 2024

Theo các chuyên gia nhân sự vì nền kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái nên các doanh nghiệp buộc phải thắt chặt chi tiêu và gia tăng hiệu quả làm việc. Do đó mô hình làm việc kết hợp (Hybrid Working) không còn là xu hướng nổi bật như trong giai đoạn 2022-2023. Bên cạnh đó, để đảm bảo thu nhập và thoát khỏi làn sóng sa thải lao động hàng loạt của nhiều doanh nghiệp, người lao động phải quay lại làm việc toàn thời gian. Đây cũng là lý do khiến mô hình làm việc kết hợp không còn “hot” như ngày nào.

xu hướng tuyển dụng nhân sự

Tự động hóa quy trình tuyển dụng nhân sự

Tự động hóa quy trình làm việc nhằm tối ưu các nguồn lực đang là một trong những xu hướng phổ biến trong nhiều lính vực, trong đó bao gồm cả tuyển dụng. Việc tự động hóa được ứng dụng trong quy trình tuyển dụng từ sàng lọc ứng viên, sắp xếp lịch phỏng vấn đến đánh giá năng lực, thông báo kết quả,…sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí và thời gian, hơn nữa giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng một cách nhanh chóng hơn. Năm 2024, xu hướng tuyển dụng nhân sự gắn liền với tự động hóa hứa hẹn sẽ là xu hướng dẫn đầu khi công nghệ quản lý ngày càng hiện đại và được ứng dụng rộng rãi.

>>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự khi chuyển đổi số

Dữ liệu được xem như một công cụ quan trọng của tuyển dụng

Dữ liệu tuyển dụng cho phép theo dõi tỷ lệ tuyển dụng và tối ưu hóa toàn bộ quy trình tuyển nhân sự. Các nhà tuyển dụng sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về ứng viên nhằm đưa ra các quyết định tuyển dụng chính xác. Năm 2024, “cách mạng dữ liệu” sẽ tiếp tục diễn ra trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, bất kể quy mô lớn, vừa hay nhỏ.

>>> Xem thêm: Vì sao cần ra quyết định dựa trên dữ liệu?

Lực lượng lao động GenZ

GenZ là nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012 – những người rất quen thuộc với internet. So với các thế hệ người lao động trước, GenZ có nhiều điểm khác biệt như: năng động, nhạy bén và thích ứng nhanh với công nghệ; họ quan tấm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; đối với công việc họ tìm kiếm sự phát triển, thăng tiến và khẳng định bản thân. Chính vì sự gia tăng GenZ trong lực lượng lao động, các nhà tuyển dụng nên chuẩn bị các phương án tuyển dụng thích hợp để thu hút và giữ chân lực lượng lao động này.

xu hướng tuyển dụng nhân sự

Làn sóng nghỉ việc hàng loạt vẫn sẽ tiếp diễn

The Great Resignation – làn sóng nghỉ việc hàng loạt của nhân viên – vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2024. Để giữ chân nhân tài doanh nghiệp có thể thực hiện một số biện pháp như:

  • Cung cấp mức lương và phúc lợi cạnh tranh
  • Tạo ra môi trường làm việc tích cực và gắn bó
  • Đánh giá lại các chính sách và quy trình tuyển dụng
  • Chuẩn bị nhân lực cho làn sóng tự động hóa bằng cách: đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên; tạo ra môi trường làm việc khuyến khích đổi mới; xây dựng văn hóa học tập suốt đời.

Xu hướng thay đổi vị thế trong tuyển dụng

Nếu trước đây nhà tuyển dụng thường đóng vai trò chủ động trong quy trình tuyển dụng thì năm 2024, vị thế của họ có thể sẽ thay đổi. Họ dần trở thành người tư vấn, hỗ trợ ứng viên trong quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp. Vì sự chuyển đổi này mà đòi hỏi nhà tuyển dụng cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp ứng viên lựa chọn vị trí thích hợp để phát triển sự nghiệp.

Gig Work – Gig Economy

Công việc tự do (Gig Work) và nền kinh tế tự do (Gig Economy) đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong nền kinh tế này người lao động không làm việc cho một công ty cụ thể mà làm việc cho nhiều công ty khác nhau trên cơ sở các hợp đồng ngắn hạn. Xu hướng tuyển dụng nhân sự này sẽ tác động đáng kể đến thị trường tuyển dụng; do đó các nhà tuyển dụng cần phải sẵn sàng thích ứng để có thể đưa ra kế hoạch thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả.

Ngành tuyển dụng đối diện với suy thoái

Suy thoái kinh tế có thể sẽ tác động đến tuyển dụng, các doanh nghiệp có thể phải cắt giảm chi phí tuyển dụng để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Để đối phó với suy thoái kinh tế, các nhà tuyển dụng cần tập trung vào việc nâng cao hiệu quả tuyển dụng, giảm chi phí tuyển dụng và xây dựng mối quan hệ gắn kết với ứng viên.

Chú trọng hơn đến tuyển dụng nhân sự đa dạng

Các doanh nghiệp đang chú trọng hơn đến tuyển dụng nhân sự đa dạng về giới tính, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo,… Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc hòa nhập và hiệu quả hơn. Theo khảo sát của Navigos Group, 70% doanh nghiệp tại Việt Nam dự kiến sẽ chú trọng hơn đến tuyển dụng nhân sự đa dạng trong năm 2024.

Như vậy xu hướng tuyển dụng nhân sự sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2024, đòi hỏi ứng viên cần trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp dựa trên cơ sở dữ liệu hiện có và nắm bắt nhịp chuyển động của thị trường để có thể đưa ra các chiến lược hiệu quả.

>>> Xem thêm: Các vấn đề về chuyển đổi số tại các doanh nghiệp lâu đời