Hybrid Work và 5 lưu ý khi áp dụng mô hình làm việc này

Hybrid Work và 5 lưu ý khi áp dụng mô hình làm việc này

Hybrid work hay làm việc kết hợp đã không còn là khái niệm xa lạ mà ngược lại đây lại là mô hình làm việc hấp dẫn sự chú ý của nhân viên. Rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã và đang triển khai mô hình này theo nhiều hình thức khác nhau, nhằm tạo ra môi trường làm việc an toàn, linh hoạt, tiết kiệm và hiệu quả theo xu hướng phát triển tất yếu hiện nay.

Tuy nhiên để áp dụng mô hình làm việc kết hợp, bạn cần sử dụng đúng người, đúng quy trình và đúng công nghệ. Quá trình này thật không dễ dàng vậy nên hãy cùng điểm qua một số điều nên cân nhắc khi chuyển sang mô hình hybrid work.

>>> Xem thêm: Mô hình làm việc kết hợp là gì? Vì sao nhân viên muốn nó?

Bắt đầu từ nhân viên khi áp dụng mô hình hybrid work

Làm việc kết hợp có thể tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, có thể kết hợp theo ý muốn, chia tuần kết hợp hay kết hợp hỗn hợp… Do đó, khảo sát nhân viên và tìm ra điều họ cần là tiền đề để áp dụng mô hình làm việc kết hợp thành công.

Trước hết, hãy nói chuyện với nhân viên của mình để tìm hiểu nhu cầu của họ; từ đó bạn có thể tạo ra một mô hình làm việc giúp mọi người sẵn sàng đón nhận và giữ cho họ có động lực để làm việc một cách tốt nhất. Bạn có thể khảo sát ý muốn của nhân viên bằng một số câu hỏi như:

  • Bạn sẽ chọn làm việc tại chỗ để chủ yếu tập trung vào công việc của riêng bạn hay cộng tác với nhóm của bạn?
  • Bạn dự đoán muốn làm việc tại chỗ bao nhiêu ngày mỗi tuần?
  • Nếu bạn có quyền sử dụng không gian văn phòng gần nhà hơn, bạn có muốn sử dụng không gian đó thay vì đến văn phòng không?

Như vậy, khi bạn biết mọi người muốn gì ở công việc kết hợp, bạn có thể bắt đầu xây dựng mô hình hybrid work của mình cho phù hợp. Ví dụ: nếu mọi người muốn đến văn phòng trong những ngày họp, bạn có thể đảm bảo thiết lập quản lý phòng họp của mình để cung cấp thông tin đó một cách liền mạch.

hybrid work

Xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ

Hybrid work sẽ là cầu nối giữa làm việc từ xa và làm việc tại chỗ để nhân viên có thể cùng nhau hoàn thành công việc một cách dễ dàng. Đầu tư vào công nghệ như hệ thống quản lý, công cụ liên lạc từ xa, thiết bị hội họp tại chỗ,…sẽ giúp thực hiện điều này. Nói tóm lại xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ linh hoạt theo hướng công nghệ hóa là cách tốt nhất để bạn tổ chức thực hiện và duy trì mô hình làm việc kết hợp.

Bằng sự hiện đại của các phần mềm làm việc và quản lý hiện nay, mô hình làm việc bạn muốn xây dựng có thể bao gồm một số chính sách theo ý muốn, chẳng hạn như nhân viên được chọn ngày họ đến văn phòng hoặc có thể chọn chính sách lập lịch trình cho người quản lý nhằm để họ kiểm soát lịch trình và chọn ngày mà họ đến văn phòng.

Tạo trải nghiệm nơi làm việc tuyệt vời

Trải nghiệm tại nơi làm việc là yếu tố số một để mô hình làm việc kết hợp thực sự hoạt động. Mặc dù nhân viên của bạn có thể không đến văn phòng mỗi ngày, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mỗi ngày tại nơi làm việc đều có mục đích và có chủ đích.

Chìa khóa để cải thiện trải nghiệm nơi làm việc chính là “tính cách của nhân viên”. Bằng cách tìm hiểu tính cách của nhân viên bạn sẽ tạo ra được môi trường làm việc phù hợp với họ.

Đầu tư vào văn hóa công ty

Văn hóa công ty là trái tim của mỗi doanh nghiệp. Và sự thành công của mô hình hybrid word phụ thuộc vào nó. Hãy có ý định củng cố văn hóa công ty của bạn khi mọi người quay trở lại văn phòng. Đầu tư vào các cơ hội làm hài lòng nhân viên của bạn, chẳng hạn như cải tạo môi trường văn phòng, sẽ giúp khơi dậy văn hóa công ty và khuyến khích mọi người chọn làm việc tại văn phòng.

Điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm cho nơi làm việc kết hợp các giá trị cốt lõi của công ty bạn. Ví dụ: nếu tổ chức của bạn coi trọng tinh thần đồng đội, bạn có thể sắp xếp một hoạt động xây dựng nhóm trực tiếp hoặc ảo.

hybrid work

Thu thập phản hồi liên tục

Khi bạn xây dựng một nơi làm việc kết hợp lý tưởng cho công ty của mình, hãy nhớ thu thập phản hồi của nhân viên. Đảm bảo cung cấp nhiều cách để nhân viên chia sẻ suy nghĩ của họ, ví dụ: bạn có thể có một kênh phản hồi “luôn bật” dành riêng cho việc này. Ngoài ra, bạn có thể gửi khảo sát phản hồi hàng quý cho đội ngũ nhân viên của mình.

Việc thu thập thông tin phản hồi này sẽ giúp bạn lặp lại trong quá trình thực hiện và xây dựng một nơi làm việc kết hợp phù hợp với tất cả mọi người.

Ngày nay, các công ty phải đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động của họ nếu không sẽ có nguy cơ đánh mất nhân tài vào tay các nhà tuyển dụng khác. Bằng cách cung cấp cho mọi người sự linh hoạt sẽ mang lại năng suất và kết quả cao hơn cho doanh nghiệp của bạn. Mô hình hybrid work sẽ là giải pháp hữu hiệu để bạn đáp ứng các nhu cầu của nhân viên một cách linh hoạt. Tuy nhiên, giống như bất kỳ mô hình làm việc nào, đều có những lợi ích và bất lợi. Vì thế, hãy bắt đầu với việc đổi mới hệ thống làm việc và quản lý theo hướng hiện dại và áp dụng công nghệ để xây dựng mô hình làm việc kết hợp với sự thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất.

>>> Xem thêm: Triển khai phần mềm quản lý nhân sự DIGINET HR cho công ty TCL Việt Nam