Doanh nghiệp nên làm gì khi suy thoái kinh tế?
Làm gì khi suy thoái kinh tế là câu hỏi mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần lời giải đáp ở thời điểm hiện tại. Và quan trọng hơn hết đó là lên kế hoạch cho một cuộc suy thoái nhằm giúp doanh nghiệp tồn tại trong thời kỳ khó khăn chồng khó khăn như hiện nay.
Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo năm 2023, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị hạn chế do suy thoái toàn cầu, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt và tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. Sáu tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, đặc biệt biến động ở các thị trường lớn nên hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù một số thị trường lớn như Trung Quốc mở cửa trở lại giúp cân bằng những yếu tố bất lợi nhưng suy thoái vẫn chưa chấm dứt, thậm chí được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.
Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước chiến lược kinh doanh đối phó với suy thoái, chẳng hạn như những chiến lược được DIGINET tổng hợp dưới đây:
7 chiến lược giải đáp vấn đề doanh nghiệp làm gì khi suy thoái kinh tế?
Tối ưu hóa chi phí vận hành doanh nghiệp
Cắt giảm các chi phí không cần thiết gần như là hành động đầu tiên mà doanh nghiệp thực hiện khi kinh tế khó khăn. Doanh nghiệp có thể cân nhắc những điều sau:
- Trì hoãn các khoản phải trả và thu các khoản phải thu sớm hơn.
- Tìm nhà cung cấp với chi phí thấp hơn.
- Cắt giảm chi phí công nghệ không cần thiết.
- Giảm hoặc loại bỏ các đặc quyền dành cho nhân viên.
- Tinh gọn đội ngũ nhân sự, thực hiện cắt giảm nhân viên, cắt giảm giờ làm
>>> Xem thêm: Lưu ý khi cắt giảm nhân sự để “vui lòng người đi, yên lòng người ở lại”
Cắt giảm để tối ưu chi phí là điều cần thiết nhưng đây không phải là giải pháp bền vững. Do đó, doanh nghiệp nên lưu ý về mức độ thực hiện cũng như phối hợp với nhiều giải pháp khác.
>>> Xem thêm: Tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp khi suy thoái kinh tế
Tối ưu hóa dòng tiền
Đáp án tiếp theo cho câu hỏi là gì khi suy thoái kinh tế chính là tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp có bộ phận chuyên xử lý các vấn đề tài chính thì bây giờ là lúc rà soát lại tất cả các báo cáo và dòng tiền của mình. Dựa trên chi tiêu trước đây, doanh nghiệp có thể tạo ngân sách hàng tháng thực tế; xây dựng kế hoạch chi tiêu; dự phòng đến các tình huống xấu và dự báo dòng tiền luân chuyển cho các quý tiếp như là một công cụ cảnh báo về những sai lệch, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.
Giảm bớt hàng tồn kho
Trong thời kỳ suy thoái, việc lưu trữ lượng lớn hàng tồn kho là nguyên nhân khiến doanh nghiệp tốn kém hơn; bởi chi phí lưu trữ cao; dễ bị lỗi thời, hư hỏng,… nên các doanh nghiệp có xu hướng giảm lượng hàng tồn kho để giảm những chi phí này. Tuy nhiên vẫn phải duy trì khả năng thực hiện đơn hàng; tránh tình trạng hết hàng làm ảnh hưởng đến doanh thu cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.
Hợp nhất các công cụ quản lý
Nếu được hỏi làm gì khi suy thoái kinh tế thì doanh nghiệp đừng quên một việc vô cùng cần thiết đó là thống nhất các công cụ quản lý. Bình thường, doanh nghiệp bạn sử dụng phần mềm A cho quản lý nhân sự, phần mềm B cho kế toán hay phần mềm C để quản lý kho thì trong giai đoạn suy thoái kinh tế, doanh nghiệp cần hợp nhất chúng lại thành một phần mềm duy nhất.
Tiết kiệm chi phí cho lưu trữ thủ công, giảm sai sót dữ liệu, tăng năng suất, hỗ trợ ra quyết định kịp thời,… là những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng một hệ thống quản lý tập trung.
Tập trung vào khách hàng hiện tại
Việc cố gắng mở rộng tệp khách hàng mới bằng các chương trình giảm giá và ưu đãi là điều rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đây thường không phải là chiến lược tốt nhất để sử dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tập trung vào tệp khách hàng hiện tại và đảm bảo rằng họ hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này giống như sợi dây liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời sẽ giúp lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp đến bạn bè, gia đình của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể cân nhắc một số cách làm sau đây:
- Áp dụng chương trình giảm giá, ưu đãi cho khách hàng hiện tại.
- Cá nhân hóa các sự kiện cho khách hàng (sinh nhật, …).
- Tổ chức các chương trình khách hàng thân thiết.
Giúp nhân viên tăng năng suất
Đây là cách giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực của mình; đáp ứng yêu cầu làm được nhiều hơn với ít nhân lực hơn trong bối cảnh cần tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu hóa hiệu suất lao động.
Đối với những doanh nghiệp thực hiện cắt giảm nhân sự cần chú ý thêm việc hỗ trợ những nhân viên được giữ lại. Họ thường sẽ có tâm lý lo lắng, xuống tinh thần sau đợt cắt giảm nên doanh nghiệp cần khuyến khích, động viên họ tiếp tục nổ lực. Đồng thời truyền cảm hứng làm việc bằng những hoạt động kết nối và chia sẻ tại nơi làm việc.
Tập trung vào thực thi
Ban lãnh đạo cần thúc đẩy hiệu quả hoạt động trong toàn doanh nghiệp; chẳng hạn như: các đơn hàng cần được thực hiện ngay với mục tiêu giữ chân khách hàng hiện tại và đáp ứng các nhu cầu của họ; thực hiện các hợp đồng với khách hàng mới một để nhanh chóng thu các khoản tiền mặt,…
Trên thực tế không có một lời giải đáp cố định cho vấn đề doanh nghiệp làm gì khi suy thoái kinh tế. Cách tốt nhất để vượt qua những khó khăn do suy thoái chính là doanh nghiệp nên đánh giá toàn diện về hoạt động kinh doanh của mình để kịp thời phát hiện những sai sót tiềm ẩn, từ đó chuẩn bị đầy đủ nguồn lực ứng phó với khủng hoảng.