Chiến lược nhân sự sẽ tập trung vào điều gì trong năm 2023?

Chiến lược nhân sự sẽ tập trung vào điều gì trong năm 2023?

Chiến lược nhân sự trong năm 2023 ưu tiên đến hiệu quả của nhà lãnh đạo và quản lý, ngoài ra còn quan tâm đến quản trị thay đổi, kinh nghiệm của nhân viên và công việc tương lai.

Năm 2022, các nhà lãnh đạo nhân sự phải đối mặt với các đợt khủng hoảng, gây nên sự gián đoạn trong quá trình hoạt động; một số doanh nghiệp sản xuất phải giảm số lượng nhân viên, giảm giờ làm hay thậm chí là tạm dừng hoạt động. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới tại nhiều doanh nghiệp cũng không ngừng tăng lên, do đó hoạt động nhân sự trở nên sôi động hơn nhưng thời gian để lập kế hoạch và thực hiện bị thu hẹp. Các nhà lãnh đạo nhân sự cho rằng đây là những cơ hội và thách thức trong năm 2023.

Để giúp các nhà lãnh đạo nhân sự đưa ra chiến lược nhân sự phù hợp trong giai đoạn này, một cuộc khảo sát đã được tổ chức. Hơn 800 nhà lãnh đạo tham gia và xác định 5 ưu tiên hàng đầu cho nhân sự năm 2023. Cụ thể như sau:

5 ưu tiên trong chiến lược nhân sự vào năm 2023

Hiệu quả của người lãnh đạo

60% các nhà lãnh đạo nhân sự ưu tiên tập trung vào điều này.
Khi xã hội và doanh nghiệp phát triển, những kỳ vọng về trách nhiệm của người lãnh đạo cũng tăng theo, làm cho vai trò của họ ngày càng phức tạp. Môi trường làm việc ngày nay đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải minh bạch, công tâm, đồng cảm và linh hoạt hơn.

Chiến lược nhân sự năm 2023 nên chú trọng xây dựng đội ngũ lãnh đạo và quản lý các cấp có đầy đủ những đặc điểm trên nhằm tạo ra những người lãnh đạo hiệu quả. Đây là kết quả của quá trình chọn lọc, tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp, đồng thời cũng là sự thành công của mỗi người lãnh đạo khi đã vượt qua những rào cản về tinh thần, cảm xúc để thích nghi với những thay đổi.

chiến lược nhân sự

Quản trị thay đổi

Chuyển đổi số, bất ổn kinh tế và căng thẳng chính trị đã gây ra nhiều sự gián đoạn và thay đổi. Vì thế, quản lý thay đổi vẫn là ưu tiên hàng đầu của các CHRO. Đặc biệt là khi các tổ chức đang chứng kiến và chịu hậu quả của quá nhiều thay đổi và sự không chắc chắn.

Nhân viên cũng ngày càng linh hoạt hơn trong việc thích nghi với những biến động. Doanh nghiệp và nhân viên của họ sẵn sàng thay đổi hành vi và thói quen làm việc để hỗ trợ lẫn nhau và duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quản lý thay đổi là điều không thể thiếu trong chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Tuy nhiên nó có thể gây ra mệt mỏi cho nhân viên của bạn, vì thế các nhà lãnh đạo nhân sự cần giúp đỡ nhân viên trong việc điều hướng và giảm thiểu tác động mà sự thay đổi có thể gây ra cho công việc của họ; quan trọng hơn là hạnh phúc của họ.

Kinh nghiệm của nhân viên

Dưới sự tác động của đại dịch Covid-19, công tác quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp cũng trở nên “mới lạ” hơn. Làm việc từ xa, ứng dụng công nghệ số vào công việc là những thay đổi dễ dàng thấy được. Cũng chính vì thế mà những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc hiện tại của nhân viên có nguy cơ trở nên lỗi thời và không còn phù hợp với điều kiện làm việc mới.

Chiến lược nhân sự gắn liền với kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự. Trong đó, kinh nghiệm làm việc linh hoạt của nhân viên cần được ưu tiên để đáp ứng các yêu cầu công việc ngày càng phức tạp và biến động.

chiến lược nhân sự

Tuyển dụng

Quản trị nhân sự năm 2023 cần ưu tiên tối ưu công tác tuyển dụng. 46% các nhà lãnh đạo nhân sự đồng ý với điều này. Trong đó có 36% nói rằng các chiến lược tìm nguồn ứng viên của họ không đủ để tìm kiếm nhân sự thích hợp với doanh nghiệp.

Đây là lý do vì sao các nhà lãnh đạo cần ưu tiên công tác tuyển dụng khi xây dựng chiến lược nhân sự của mình trong năm 2023. Ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự là một việc nên làm, bởi vì các phần mềm quản lý nhân sự sẽ giúp người lãnh đạo lập kế hoạch tuyển dụng phù hợp dựa trên dữ liệu nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp; việc liên kết giữa phần mềm với các trang tuyển dụng sẽ gia tăng lượng hồ sơ phù hợp; quan trọng hơn là phần mềm có thể thổng kê, tổng hợp và đưa ra báo cáo kết quả tuyển dụng, từ đó người quản lý có thể đưa ra quyết định phù hợp trong thời gian ngắn nhất.

>>> Xem thêm: Phần mềm nhân sự DIGINET HR triển khai cho Công ty TNHH SM-Cyclo (Việt Nam)

chiến lược nhân sự

Tương lai công việc

Tương lai công việc tiếp tục gắn liền với lực lượng lao động từ xa và kết hợp. Tuy nhiên, đây không phải là một sự thay đổi duy nhất của doanh nghiệp mà chỉ là một phần của chiến lược nhân sự vào năm 2023.

Lập kế hoạch lực lượng lao động, dự đoán nhu cầu nhân sự trong tương lai là trọng tâm và là ưu tiên của các nhà lãnh đạo nhân sự.Nếu kế hoạch lực lượng lao động không có sự liên kết chặt chẽ với thực tế và không mang lại hiệu quả như mong muốn thì đã đến lúc các nhà quản trị nhân sự cần có một cách tiếp cận mới để mở ra các chiến lược mới.

Chiến lược nhân sự 2023 ưu tiên vào hiệu quả của nhà lãnh đạo và quản lý, một số nhà lãnh đạo nhân sự khác cũng sẽ ưu tiên vào quản lý thay đổi, kinh nghiệm của nhân viên hay tương lai công việc. Tuy nhiên, sự ưu tiên này sẽ được xác định dựa trên “tình trạng sức khỏe” thực tế của mỗi doanh nghiệp. Do đó người lãnh đạo cần có một lượng dữ liệu đủ lớn và chính xác để đưa ra quyết định đúng đắn. Sử dụng phần mềm nhân sự là giải pháp tối ưu hiện nay, để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ DIGINET qua hotline: 0908 402 668 để được hỗ trợ.