Triển khai phần mềm ERP khi kinh doanh chậm – 5 lý do tại sao?
Phần mềm ERP là giải pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả hiện nay; không chỉ được ứng dụng rộng rãi đối với ngành sản xuất mà còn ở hầu hết các ngành/ lĩnh vực như: Thương mại, Dịch vụ, Du lịch, Bất động sản, Logistics,…
Vậy phần mềm ERP là gì? Một cách đơn giản đây là hệ thống quản lý gồm nhiều phân hệ điều chỉnh mọi hoạt động của một doanh nghiệp: kinh doanh, bán hàng, nguyên vật liệu, tồn kho; chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự; kế toán, tài chính,….Nhờ ERP là doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, nhân lực và tiền bạc cho các hoạt động.
Quy trình triển khai ERP được hoạch định một cách toàn diện. Chọn đúng thời điểm triển khai góp phần vào sự thành công khi ứng dụng thực tế. Thông thường, đó là lúc tình hình kinh doanh có dấu hiệu chậm lại. Tại sao lại như vậy?
>>> Có thể bạn chưa biết: 3 hệ thống ERP phổ biến
Lý do nên triển khai Phần mềm ERP lúc tình hình kinh doanh chậm lại
Nhân sự tập trung tối đa vào quá trình triển khai
Quá trình triển khai phần mềm ERP không thể thành công nếu người dùng cuối (ở đây là nhân viên) không ứng dụng phần mềm vào công việc của mình. Vì thế, ngay từ ban đầu, ngoài sự tham gia của ban lãnh đạo làm nhiệm vụ định hướng phần mềm thì toàn bộ nhân viên cần được tiếp xúc với quy trình này.
Khi tình hình kinh doanh có xu hướng chậm lại vì các lý do khách quan như: xu hướng mua hàng theo mùa; thiên tai, dịch bệnh; suy thoái kinh tế,…thì đây là lúc doanh nghiệp nên nghĩ đến việc chuyển đổi số cho quy trình vận hành. Lúc đó, khối lượng công việc có thể nhẹ hơn; nhân viên có nhiều thời gian và sự tập trung hơn đối với dự án ERP.
Việc đánh giá các quy trình chi tiết và chính xác hơn
Mỗi doanh nghiệp có thể có hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn quy trình cần thực hiện. Khi trên đà phát triển, những quy trình này được thực hiện liên tục; tất cả nguồn lực sẽ cuốn theo guồng quay đó mà bỏ qua việc đánh giá hiệu quả. Dẫn đến những quy trình kém hiệu quả hoặc không cần đến vẫn được thực hiện; khiến doanh nghiệp lãng phí một phần chi phí vào nơi không mang lại lợi nhuận.
Do đó, khi doanh nghiệp có ít áp lực từ kinh doanh thì hãy tiến hành đánh giá và cải thiện; cùng lúc đó hệ thống ERP nên được triển khai. Các quy trình thủ công tốn nhiều chi phí, thời gian nên được tự động hóa bằng các hệ thống phần mềm hiện đại.
Xem xét các ưu tiên hàng đầu để tiến hành cải tiến
Hiện nay, với sự phát triển không ngừng, phần mềm ERP đã có đến 80 phân hệ chức năng. Mỗi phân hệ chịu trách nhiệm tối ưu hóa một hoặc một số quy trình của doanh nghiệp. Và đương nhiên, không nhất thiết phải triển khai tất cả các phân hệ này.
Việc triển khai ERP sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm của mỗi doanh nghiệp; vì vậy trước hết, bạn cần xác định xem mình sẽ bắt đầu với những phân hệ nào.
Thời điểm kinh doanh chậm lại sẽ thích hợp để bạn xác định đâu là phần được ưu tiên; từ đó ERP sẽ đáp ứng tốt nhất những gì mà doanh nghiệp đang cần.
Tận dụng thời gian để tìm kiếm cơ hội
Doanh nghiệp muốn cải tiến các hoạt động nhưng không muốn tác động tiêu cực đến doanh số. Khi kinh doanh có xu hướng chậm lại, bạn nên tận dụng để tiến hành những ý tưởng mới; chẳng hạn như tự động hóa quy trình hoạt động mà không lo bị ảnh hưởng, hay làm gián đoạn việc kinh doanh.
Đảm bảo các hoạt động khách hàng diễn ra bình thường
Khi tình hình kinh doanh không mấy khả quan, doanh nghiệp thường lơ là các chương trình chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, đây không phải lúc nên ngừng liên lạc với khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng. Với phần mềm ERP, các phân hệ chức năng liên quan đến CRM – phần mềm chăm sóc mối quan hệ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ liên kết, cung cấp chương trình hữu ích với khách hàng; từ đó nỗ lực gia tăng data khách hàng tiềm năng, góp phần đưa doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại.
Tuy vấn đề tài chính sẽ là điều bạn phải cân nhắc nhưng nếu bỏ lỡ thời điểm thích hợp, bạn sẽ mất thêm thời gian để chuyển đổi số cho doanh nghiệp.Hơn nữa, phần mềm ERP sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa thời gian; tạo điều kiện tốt nhất để tận dụng mọi nguồn lực, đưa doanh số tăng trở lại và bạn sẽ sẵn sàng để thành công trong giai đoạn tiếp theo. Liên hệ Hotline: 0908 402 668 để được tư vấn và demo phần mềm miễn phí.
>>> Xem thêm: Lợi ích của phần mềm CRM trong công tác chăm sóc khách hàng