Tuyển dụng MASS sau đại dịch làm sao cho hiệu quả?

Tuyển dụng MASS sau đại dịch làm sao cho hiệu quả?

Tuyển dụng MASS là một trong những giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu nguồn nhân lực lớn của các doanh nghiệp sản xuất trong giai đoạn hồi phục sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên để tuyển hàng loạt mà đảm bảo chất lượng cũng như tối ưu về mặt chi phí, thời gian thì doanh nghiệp cần một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp quá trình đó trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn

Tuyển dụng MASS là gì?

Tuyển dụng MASS là tuyển dụng hàng loạt với số lượng nhân viên rất lớn và thường cho cùng một vị trí. Trên thực tế tuyển MASS sẽ được ứng dụng trong những trường hợp như:

  • Tuyển nhân sự cho các cơ sở mới mở như nhà máy, khách sạn, công trường,…
  • Tuyển dụng mùa cao điểm, ví dụ dịp Trung thu hay Tết các nhà máy sẽ cần tăng gấp 2-3 lần số lượng nhân công.
  • Một số vị trí đòi hỏi thường xuyên tuyển MASS: nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, công nhân, phục vụ,…

Đặc biệt, trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, việc tuyển dụng quy mô lớn càng trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp. Nếu những doanh nghiệp như du lịch, F&B,…trên toàn thế giới gần như “đóng cửa” do các chính sách giãn cách thì các dịch vụ y tế, giao hàng đã tăng cường tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Trải qua hơn 2 năm nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, đầu năm 2022 tình hình chuyển biến tích cực hơn và tại Việt Nam, Nhà nước bắt đầu mở cửa, du lịch được khuyến khích, xuất nhập khẩu dần bình thường hóa… Vì thế việc tuyển dụng hàng loạt sẽ là điều vô cùng cấp thiết để các doanh nghiệp nhằm có đủ nhân viên cho việc hoạt động trở lại.

tuyển dụng mass

Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi tuyển MASS.

Cụ thể:

Áp lực về thời gian

Khi tuyển dụng nhiều người cùng lúc, những vấn đề như tạo danh sách việc làm, sàng lọc đơn đăng ký, sắp xếp phỏng vấn,…cần nhiều thời gian để thực hiện. Với bộ phận tuyển dụng giàu kinh nghiệm sẽ loại bỏ phần nào gánh nặng thời gian ban đầu này.

Khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận

Có một chiến lược tuyển dụng rõ ràng, kết hợp với truyền thông quảng cáo để tin tức tuyển dụng lan truyền rộng rãi, tiếp cận với lượng lớn ứng viên phù hợp có thể là một thách thức đối với doanh nghiệp khi tuyển dụng MASS.

Chất lượng ứng viên

Không chỉ chịu áp lực về thời gian, bộ phận nhân sự còn phải đảm bảo chất lượng ứng viên khi tuyển dụng hàng loạt. Nếu thông tin tuyển dụng không đến đúng người đồng nghĩa sẽ có ít ứng viên phù hợp để lựa chọn. Hơn nữa, nếu kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên không đạt tiêu chuẩn sẽ làm trì hoãng quá trình tuyển dụng.

Giao tiếp với ứng viên

Đây cũng là một trong những khó khăn mà nhà tuyển dụng gặp phải khi tuyển số lượng lớn. Một cách dễ hiểu thì khi có quá nhiều ứng viên cùng lúc, việc phản hồi lại họ có thể sẽ chậm trễ hơn. Điều này khiến họ mất hứng thú với công việc hoặc nhận lời làm việc ở đơn vị khác. Chìa khóa để giải quyết vấn đề này nằm ở việc thông tin liên lạc rõ ràng, kịp thời giữa người quản lý tuyển dụng, người tuyển dụng và ứng viên.

Chiến lược tuyển dụng MASS đạt hiệu quả cao

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng MASS rõ ràng

Để tuyển dụng quy mô lớn đạt hiệu quả cao thì trước tiên doanh nghiệp phải xây dựng được kế hoạch tuyển dụng MASS tổng thể. Bạn có thể bắt đầu thiết kế bản kế hoạch của mình từ những gợi ý sau đây:

  • Xác định rõ mục tiêu cần đạt được: số lượng nhân viên cần tuyển, vị trí tuyển và yêu cầu của từng vị trí, cần tuyển trong bao lâu,…
  • Xem xét và phân tích thị trường lao động. Bạn không thể tuyển đúng người nếu không biết gì về họ cũng như điều gì sẽ thu hút họ.
  • Đảm bảo mỗi vị trí bạn đang tuyển đã có bảng mô tả rõ ràng và chi tiết. Đây sẽ là cơ sở cho quá trình sàng lọc cũng như đánh giá và lựa chọn ứng viên sau này.
  • Xây dựng quy trình tuyển dụng chặt chẽ, chia thành nhiều giai đoạn và dành đủ thời gian, nguồn lực để mỗi công việc được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Dự trù ngân sách tuyển dụng phù hợp cho toàn bộ quá trình tuyển dụng hàng loạt.
    Kế hoạch tuyển dụng quy mô lớn nên được chuẩn bị sớm sẽ tốt hơn, ví dụ đừng chờ đến tháng 8 mới lên kế hoạch tuyển hàng loạt cho dịp Trung Thu mà nên xây dựng từ tháng 5. Như thế bạn sẽ có thời gian để xem xét và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Mở rộng phạm vi tiếp cận ứng viên

Khi tuyển dụng, nếu có thể tiếp cận nhiều ứng viên thì tỷ lệ bạn gặp được người phù hợp càng cao. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ai cũng nhận khi sàng lọc hồ sơ mà bạn cần căn cứ vào bảng mô tả công việc.

Bên dưới là một số cách mở rộng nguồn ứng viên để bạn tham khảo:

  • Đăng tin tuyển dụng trên các trang tuyển dụng uy tín.
  • Đăng tin, chạy quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội.
  • Tận dụng các mối quan hệ cùng ngành, họ có thể giới thiệu cho bạn những ứng viên chất lượng.
  • Tổ chức sự kiện tuyển dụng, bao gồm online, offline hoặc tham gia sự kiện do đơn vị khác tổ chức.
  • Hợp tác với các trường đại học, tổ chức hướng nghiệp, trung tâm hỗ trợ việc làm,…

Ứng dụng công nghệ trong tuyển MASS

Hiện nay nếu doanh nghiệp muốn tăng năng lực tuyển dụng thì công nghệ sẽ là công cụ đắc lực nhất. Các giai đoạn của tuyển dụng được thực hiện một cách tự động và nhanh chóng, hơn nữa những nhầm lẫn sai sót cũng được hạn chế tối đa.

Tuyển hàng loạt đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tiếp xúc với lượng lớn ứng viên trong cùng một khoản thời gian cho nhiều vị trí khác nhau. Do đó giao tiếp và công tác hiệu quả là vô cùng quan trọng. Dựa vào công nghệ sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin liên lạc, thông tin ứng viên và các tài liệu phỏng vấn ở một vị trí nhất định, dễ truy cập để sử dụng bất kỳ lúc nào khi cần.

Ngoài ra, các phần mềm nhân sự hỗ trợ việc tìm kiếm và sàng lọc ứng viên phù hợp ở nhiều nguồn tuyển dụng, đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót ứng viên cũng như trùng lặp ứng viên, công nghệ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian công sức hơn rất nhiều.

Và ưu điểm lớn nhất của việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng đó là doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được quy trình tuyển dụng tối ưu, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng đạt kết quả cao. Đặc biệt hệ thống còn lưu trữ dữ liệu xuyên suốt làm cơ sở để đánh giá, phân tích và lập kế hoạch cho các giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để nhà quản lý đưa ra các quyết định đúng đắn đối với công tác tìm kiếm và đào tạo nhân tài cho doanh nghiệp.

tuyển dụng mass

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Khái niệm thương hiệu tuyển dụng đã được đưa ra từ giữa những năm 1990, được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là một nhà tuyển dụng. Giai đoạn từ 2004 đến nay đề tài này được quan tâm đặc biệt và trở thành một thành phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài. Và tuyển dụng MASS muốn hiệu quả thì doanh nghiệp không thể bỏ qua yếu tố này.

Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt, điều cốt lõi nằm ở việc doanh nghiệp có tạo cho ứng viên những trải nghiệm tốt hay không. 75% ứng viên không nhận được lời phản hồi nào từ doanh nghiệp, đây là lý do hàng đầu khiến họ không có cảm tình với doanh nghiệp. Chính vì thế, dù trong trường hợp từ chối ứng viên bạn cũng nên phản hồi lại họ về kết quả ứng tuyển. Đây cũng là cách để bạn thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp, gia tăng giá trị thương hiệu tuyển dụng.

Một hệ thống phần mềm cho tuyển dụng MASS chuyên nghiệp có thể giúp bạn tổ chức quy trình tiếp nhận và phản hồi ứng viên một cách chính xác và nhanh chóng.

Tận dụng nguồn ứng viên từ giới thiệu

Nhận lời giới thiệu từ đối tác hay các nhân viên trong doanh nghiệp cũng là một cách tuyệt vời để bạn nhanh chóng tiếp cận với ứng viên mới. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên, đối tác của mình biết được kế hoạch tuyển dụng hàng loạt của công ty. Hơn nữa việc xây dựng quy trình nhận ứng viên qua giới thiệu và các chính sách chế độ dành cho người giới thiệu là cần thiết và phải được thông tin rộng rãi, minh bạch.

Tuyển dụng MASS là một công việc căng thẳng, yêu cầu tập trung cao độ để tuyển đúng người, đúng số lượng và đúng tiến độ. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ tốt đẹp và dễ dàng hơn khi bạn có sự chuẩn bị kỹ càng một hệ thống quản lý tuyển dụng thông minh, có tính tự động hóa cao và chính xác đến từng dữ liệu. Hãy liên hệ với DIGINET qua hotline 0908 402 668 để được hỗ trợ giải pháp cho vấn đề này, với kinh nghiệm 27 năm phát triển và triển khai phần mềm, chúng tôi sẽ mang đến bạn trợ thủ đắc lực trong công tác quản trị nhân sự.

>>> Xem thêm: Nhân viên liên tục “2 vạch” Covid – Doanh nghiệp nên làm gì?