Dự báo thị trường phần mềm SCM giai đoạn 2020-2027

Dự báo thị trường phần mềm SCM giai đoạn 2020-2027

Phần mềm SCM (Supply Chain Software) hay còn gọi là phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, nó cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về quản lý dòng sản phẩm và thông tin toàn chuỗi cung ứng.

Phần mềm được thiết kế nhằm nâng cao các hoạt động của chuỗi cung ứng trong một tổ chức bằng cách lập kế hoạch chuỗi cung ứng, quản lý sản xuất, hàng tồn kho, tìm nguồn cung ứng, quản lý vận tải và giám sát nhu cầu sản phẩm.

Trong báo cáo thị trường phần mềm SCM do Allied Analytics LLP thực hiện đã dự báo quy mô thị trường phần mềm quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ đạt 37.41 tỷ USD vào năm 2027, trong khi được định giá là 15.85 tỷ USD vào năm 2019.

Sự chuyển động của thị trường phần mềm SCM trong giai đoạn 2020 – 2027

Từ dữ liệu thu thập từ các chuyên gia trong ngành có thể thấy thị trường phần mềm quản lý chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục tăng trưởng và tạo ra nhiều cơ hội đột phá.

Xuất phát từ những thành tựu phát triển công nghệ kỹ thuật, xu hướng chuyển đổi số quy trình quản lý chuỗi cung ứng và nhiều yếu tố khác đã thúc đẩy thị trường ngày càng sôi động. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng CNTT ở các quốc gia kém phát triển; quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cũng theo đó trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Thị trường phần mềm quản lý chuỗi cung ứng được phân chia theo: thành phần; mô hình triển khai; loại người dùng; ngành; khu vực. Cụ thể:

Theo thành phần

  • Giải pháp
  • Dịch vụ

Theo loại giải pháp

  • Hệ thống quản lý vận tải
  • Hệ thống quản lý kho
  • Tìm nguồn cung ứng & Mua sắm
  • Lập kế hoạch chuỗi cung ứng
  • Hệ thống Thi hành sản xuất

Theo loại người dùng

  • Doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ
  • Doanh nghiệp lớn

Theo ứng dụng

  • Hàng tiêu dùng & Bán lẻ
  • Chăm sóc sức khỏe & Dược phẩm
  • Chế tạo
  • Đồ ăn & Đồ uống
  • Vận tải và hậu cần
  • Ô tô
  • Khác

Sự thay đổi trong triển khai phần mềm

Phân khúc triển khai phần mềm tại chỗ (on-premise) thống trị thị phần phần mềm SCM trong năm 2019 và trước đó. Dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng này trong giai đoạn dự báo. Điều này đảm bảo dữ liệu được quản lý chặt chẽ, tránh các cuộc tấn công đánh cắp thông tin. Nhưng phân khúc triển khai trên Cloud (on-Cloud) nhiều cơ hội sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn sự báo; vì mang đến nhiều ưu điểm như khả năng mở rộng linh hoạt; quy trình đơn giản; nhanh chóng và quan trọng hơn hết là hiệu quả về chi phí.

phần mềm scm

Doanh nghiệp lớn hay nhỏ và vừa sẽ thống trị?

Phần mềm SCM cho doanh nghiệp lớn vẫn sẽ tiếp tục phát triển đến năm 2027. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng là do sự gia tăng đáng kể nhu cầu phần mềm trong các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ cho việc thu thập dữ liệu như: tồn kho; số lượng bán hàng dự kiến, thông tin nhà cung cấp,….

Nhưng đó chưa phải là điểm sáng nhất của thị trường trong giai đoạn sắp tới, thay vào đó phân khúc phần mềm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất; do số lượng những doanh nghiệp này ở các nền kinh tế đang phát triển như: Trung Quốc; Nhật Bản, Ấn Độ;… ngày càng tăng. Việc áp dụng các giải pháp SCM sẽ tăng theo nhằm tối ưu hóa khả năng kinh doanh của các doanh nghiệp này. Hơn nữa, việc triển khai phần mềm trên Cloud sẽ là giải pháp hiệu quả, tiết kiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thị trường phần mềm SCM theo ngành

Phân khúc bán lẻ và hàng tiêu dùng đang chiếm thị phần lớn trong thị trường phần mềm SCM và tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Bởi mạng lưới chuỗi cung ứng bán lẻ ngày càng phức tạp hơn khi số lượng lớn nhà cung cấp, kênh cung cấp, sản phẩm và dịch vụ xuất hiện ngày càng dày đặt.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô có khả năng bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2020 – 2027

Xu hướng phần mềm theo giải pháp

Năm 2019, thị trường phần mềm SCM toàn cầu bị chi phối bởi phân khúc lập kế hoạch chuỗi cung ứng và sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Tuy nhiên, phân khúc hệ thống quản lý kho dự kiến ​​sẽ tăng trưởng cao nhất do nhu cầu về hệ thống quản lý kho mở rộng để hỗ trợ quản lý hàng tồn kho và quản lý đơn đặt hàng ngày càng tăng.

Trong báo cáo, các chuyên gia cũng đề cập 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự biến động của thị trường phần mềm SCM gồm:

  • Sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật
  • Gia tăng xu hướng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng trên Cloud
  • Nhu cầu ngày càng tăng đối với phần mềm quản lý chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, sau thời gian dịch Covid-19 diễn ra cũng có những tác động không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu. Qua đó các doanh nghiệp cũng nhận định chính xác hơn vai trò quan trọng của phần mềm quản lý cũng như có những quyết định đúng đắn khi lựa chọn phần mềm.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về triển khai phần mềm, bạn có thể liên hệ DIGINET qua hotline: 0908 402 668 để được hỗ trợ.

>>> Xem thêm: Chi phí triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp