Căn cứ tính giá phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP hiện nay
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP được triển khai với nhiều mức giá khác nhau; dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu; thậm chí có những hệ thống trị giá hàng tỷ đồng.
Chi phí không thấp nhưng doanh nghiệp vừa và lớn không thể thiếu ERP; bởi nhờ phần mềm quản trị doanh nghiệp các quy trình tự động và được tích hợp vào một hệ thống duy nhất. Qua đó, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả làm việc; tăng doanh thu và tiết kiệm tối đa các chi phí.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí phần mềm ERP; trong đó điển hình nhất là những yếu tố dưới đây:
4 yếu tố chính ảnh hưởng đến giá phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP
Hình thức phần mềm ERP
Doanh nghiệp có thể chọn loại phần mềm đóng gói (viết sẵn) hoặc phần mềm thiết lập theo yêu cầu; theo đó chi phí triển khai sẽ có sự chênh lệch.
Thông thường, phí trả cho việc triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP viết theo yêu cầu sẽ cao hơn so với loại viết sẵn. Nhưng ngược lại, hiệu quả sẽ tốt hơn vì chúng được thiết kế theo đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; nên đảm bảo đáp ứng các yêu cầu công việc của từng bộ phận, phòng/ban; không như với phần mềm viết sẵn; các chức năng gần như không thể tùy biến cho phù hợp với phương thức thực hiện tại doanh nghiệp .
Với phần mềm viết theo yêu cầu; việc bảo trì hệ thống hoặc nâng cấp cũng được thực hiện nhanh chóng và kịp thời; các nhà cung cấp sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian hoạt động.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP tùy theo nhu cầu và điều kiện ngân sách của mình.
“Quốc tịch” của phần mềm tác động đến giá cả
Xét theo “quốc tịch” ERP được chia thành ERP trong nước và ERP nước ngoài.
Thông thường, ERP nước ngoài có chi phí triển khai cao hơn so với phần mềm trong nước. Một số doanh nghiệp sử dụng bởi ưu thế về mặt công nghệ hiện đại, quy trình chuyên nghiệp. Tuy nhiên về mức độ phù hợp, nhất là ở chức năng kế toán, bảo hiểm,…thì phần mềm trong nước vẫn được đánh giá cao hơn.
Số lượng người sử dụng
Chi phí xây dựng phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP sẽ được tính dựa trên số lượng người sử dụng phần mềm. Càng nhiều người thì số tiền mà doanh nghiệp phải chi trả càng tăng.
Số lượng phân hệ mà doanh nghiệp triển khai
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP được cấu thành từ nhiều phân hệ chức năng khác nhau. Ví dụ: phần mềm DIGINET ERP có đến hơn 80 phân hệ; mỗi phân hệ đảm nhận một vai trò khác nhau trong hệ thống vận hành của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp triển khai càng nhiều phân hệ thì chi phí càng cao. Để tối ưu chi phí, trước khi triển khai, doanh nghiệp cần phân tích hình doanh nghiệp; xem xét phân hệ nào cần thì triển khai, không cần hoặc chưa cần thì có thể thiết lập sau.
Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến giá phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP
Trong quá trình triển khai phần mềm ERP có thể phát sinh một số vấn đề làm tăng chi phí triển khai. Trong đó, doanh nghiệp cần chú ý các điểm quan trọng sau:
- Thời gian triển khai ERP: Khi thời gian kéo dài, nhân lực sẽ được cử thêm để hỗ trợ nên có thể sẽ phát sinh thêm chi phí. Tốt nhất, doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch triển khai chặt chẽ và thực hiện theo đúng những gì đã đặt ra.
- Các tùy chỉnh bổ sung: Nếu doanh nghiệp yêu cầu chỉnh sửa các hạng mục nằm ngoài hợp đồng ban đầu chắc chắn sẽ phát sinh thêm chi phí. Xem xét nhu cầu và lựa chọn kỹ lưỡng các phân hệ chức năng là điều mà doanh nghiệp cần thực hiện ngay từ đầu.
Để báo giá chính xác phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP, DIGINET luôn thực hiện việc khảo sát và demo miễn phí trước để có thể nắm bắt chính xác nhu cầu của khách hàng và bảng báo giá mới sát sao và phù hợp nhất. Liên hệ với chúng tôi và hẹn lịch demo ngay hôm nay qua hotline: 0908 402 668.
>>> Xem thêm: Phần mềm triển khai thất bài vì 4 lý do này