3 điều Giám đốc nhân sự nên làm để đối phó đại dịch
Đại dịch Covid 19 với những biến thể nguy hiểm như chủng Delta đang diễn biến phức tạp. Các cấp chính quyền đang phải thay đổi chiến lược chống dịch từ Zero Covid sang sống chung với dịch bệnh. Trong cơn bão tố khốc liệt, vai trò của giám đốc và trưởng phòng nhân sự trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc đảm bảo sự an toàn về tính mạng và sức khỏe cho người lao động, góp phần chung tay với ban giám đốc duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp. Người đứng đầu bộ phận nhân sự phải có ngay cho mình chiến lược đúng đắn để ứng phó hiệu quả với thách thức của dịch bệnh.
Làm mọi cách để bảo vệ nhân viên
Khi dịch bùng phát, giám đốc nhân sự phải xác định ngay cho mình ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn về tính mạng cho các nhân viên của công ty và người thân của họ, để kích hoạt một loạt chương trình hành động cần thiết. Ở một số công ty có quan hệ tốt với các nguồn cung ứng, Giám đốc nhân sự chủ động phối hợp với Giám đốc cung ứng để thu gom và phân phối khẩu trang, nước sát khuẩn, bình oxy và các vật tư y tế để chuyển đến cho nhân viên và gia đình của họ. Trong thời gian giãn cách, việc vận chuyển là một thách thức rất lớn, giám đốc nhân sự phải huy động tất cả nguồn lực quen biết để đảm bảo việc vận chuyển.
Phòng nhân sự cần bắt tay vào xây dựng và duy trì cập nhật bộ dữ liệu về tình trạng nhiễm bệnh và chữa trị của nhân viên, cũng như nhu cầu trợ giúp của mỗi bệnh nhân. Đây sẽ là công cụ chống dịch quan trọng nhất.
Thông tin nhanh gọn và liên tục
Khi dịch bệnh bùng phát, thông tin tiêu cực và bất lợi lan tràn khắp mạng xã hội khiến nhân viên và người thân của họ rất hoang mang. Giám đốc nhân sự phải lập tức phối hợp với bộ phận Kỹ thuật và bộ phận Truyền thông trong công ty để tổ chức việc cập nhật tình hình dịch bệnh, quyết định của chính quyền, và quan trọng nhất là các chính sách của lãnh đạo công ty v.v. một cách rõ ràng, nhanh chóng và với tần suất cao.
Thông tin về hạn chế di chuyển, cách ly y tế, tiêm chủng, trợ cấp xã hội, hỗ trợ của công ty cho đến cách thay đổi về phương cách làm việc và thay đổi về thu nhập phải được Giám đốc nhân sự thu thập, xác minh và truyền tải mau chóng đến nhân viên. Các phương tiện công nghệ như Zalo, Facebook, Zalo, email, bảng tin web v.v. đều phát huy tác dụng tốt trong việc đưa tin tức đến cho nhân viên.
Sự năng nổ của bộ phận nhân sự trong tình huống khủng hoảng sẽ giúp nhân viên thấy ấm lòng, cảm thấy sự hiện diện của công ty trong lúc đang chới với.
Góp phần duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp
Lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội và thậm chí là cấm ra khỏi nhà vào ban đêm là áp lực khủng khiếp đè lên doanh nghiệp. Sản xuất ba tại chỗ, “một cung đường hai điểm đến” đòi hỏi Giám đốc nhân sự phải tiến hành rất nhiều công việc chưa từng có tiền lệ. Giám đốc nhân sự luôn phải sẵn sàng phối hợp với ban lãnh đạo công ty đề ra các quyết sách ứng với diễn biến khác nhau của tình hình. Tận dụng sức mạnh của công nghệ để đảm bảo làm việc từ xa, mua sắm các vật dụng sinh hoạt cá nhân cho công nhân làm việc tại chỗ, duy trì luồng thông tin liên tục về tình hình sức khỏe, điều kiện sinh hoạt và làm việc của nhân viên,…
Đại dịch là một thử thách lớn đối với người đứng đầu bộ phận nhân sự của doanh nghiệp, đồng thời cũng là một chiến trường thử thách lòng dũng cảm, tính quyết đoán và sáng tạo của họ. Những giám đốc nhân sự nhạy bén, có trái tim đồng cảm với khó khăn của nhân viên, hơn nữa lại có sự kiên cường của những vị tướng trận mạc, đề ra những biện pháp nhanh và chính xác trong đại dịch chắc chắn sẽ là ứng cử viên sáng giá cho những vị trí then chốt của doanh nghiệp trong tương lai.
>>> Xem thêm: 5 cách để nhân viên văn phòng thích ứng tốt với “bình thường mới”