Báo cáo áp dụng công nghệ số trong quản trị nhân sự năm 2021

Báo cáo áp dụng công nghệ số trong quản trị nhân sự năm 2021

Áp dụng công nghệ số trong quản lý nhân sự là việc sử dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào các nghiệp vụ nhân sự, nhằm hỗ trợ bộ phận nhân sự hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đây là điều tất yếu đối với doanh nghiệp trong thời đại 4.0 như hiện nay. Quản lý nhân sự cần vượt ra khỏi những khuôn khổ truyền thống để có những thay đổi phù hợp với không gian làm việc được số hóa toàn diện.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng quyết liệt trong việc đưa các công nghệ hiện đại vào quy trình hoạt động của mình. Đó là lý do vì sao bài viết này được chia sẻ với các bạn.

Sau đây là toàn bộ báo cáo về việc áp dụng công nghệ vào quy trình quản lý nhân sự, được thực hiện dựa trên kết quả phân tích khảo sát của hơn 400 công ty tại Việt Nam vào tháng 6/2021.

Quy mô doanh nghiệp tham gia khảo sát

Tham gia khảo sát có khoảng 13% doanh nghiệp quy mô từ 500 nhân viên; 26% doanh nghiệp từ 50 nhân viên và nhiều nhất là doanh nghiệp từ 100 – 500 nhân viên với 31%.

công nghệ số

Sự phát triển công nghệ trong quản trị nhân sự

Xã hội thay đổi hằng ngày nên công nghệ sẽ luôn phát triển để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dùng. Ngược lại, người dùng cũng phải thay đổi để thích nghi với các công nghệ mới.

Điều này đã tác động không nhỏ đến việc quản trị nhân sự. Bên cạnh việc công nghệ số quy trình tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp, ngày nay càng có nhiều chức năng nhân sự được tin học hóa để nâng cao hiệu quả làm việc như: chấm công, tính lương, quản lý chính sách chế độ, quản lý thông tin nhân viên,…

Xu hướng công nghệ số trong quản lý nhân sự trên thế giới

  • Chuyển đổi kỹ thuật số
  • Nâng cao hiệu quả làm việc từ xa nhờ công nghệ hiện đại
  • Quản lý hiệu suất và năng suất trong công việc
  • Bảo mật dữ liệu
  • Học tập, đào tạo và phát triển bằng kỹ thuật số

>>> Xem thêm: 5 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp hàng đầu trong năm 2022

Tại Việt Nam – Áp dụng công nghệ vào quản lý nhân sự diễn ra như thế nào?

Ngành nhân sự Việt Nam nghĩ gì về công nghệ số quản trị nhân sự?

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của các giải pháp công nghệ hiện đại đối với quản trị nhân sự.

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhờ ứng dụng các công nghệ mà nhân sự ở nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được công việc; mặc dù làm việc từ xa những vẫn đảm bảo thông suốt trong việc thiết lập KPI và đánh giá nhân viên.

Theo báo cáo có 68% doanh nghiệp cho rằng việc công nghệ số hệ thống quản trị nhân sự là rất cần thiết, 32% trả lời là cần thiết.

công nghệ số

Tình hình áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự

Doanh nghiệp đã áp dụng hay chưa?

Theo khảo sát của VietnamWorks năm 2021, nhu cầu sử dụng công nghệ trong quản lý nhân sự của doanh nghiệp chỉ nằm ở mức tương đối.

Chỉ 42% doanh nghiệp trả lời có áp dụng công nghệ. Điều này chứng tỏ việc công nghệ số quy trình quản lý nhân sự hiện nay chưa được đánh giá cao ở các doành nghiệp trong nước.

Loại hình doanh nghiệp nào đã áp dụng?

Các công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự nhiều nhất chiếm 38%, tiếp đến là công ty TNHH một thành viên chiếm 34%. Doanh nghiệp tư nhân chiếm 19%, công ty liên doanh chiếm 6% và doanh nghiệp nhà nước chiếm 3%.

công nghệ số

Mức độ đầu tư của doanh nghiệp

Qua kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và chuẩn bị kinh phí cho việc công nghệ số quy trình quản trị nhân sự.
Trong đó 36% doanh nghiệp đồng ý đầu tư ngân sách đến 500 triệu vào việc phát triển công nghệ; 27% đồng ý ngân sách từ 50 – 200 triệu; 23% đồng ý ngân sách dưới 50 triệu.

TOP 10 lĩnh vực áp dụng công nghệ vào quản lý nhân sự

công nghệ số

Mức độ sử dụng công nghệ vào quy trình quản trị nhân sự

Có 36% trên tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát áp dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình quản lý nhân sự. 64% còn lại lựa chọn một hoặc một số quy trình quản lý để áp dụng công nghệ.

Trong kỷ nguyên số như hiện nay, quá trình chuyển đổi số là tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ, nếu không sớm ứng dụng công nghệ vào quản trị thì doanh nghiệp sẽ bị đối thủ bỏ xa trên đường đua cạnh tranh.

(Theo Báo cáo từ VietnamWorks)